Mắm trong đời sống của người Việt

- Mắm phần lớn có nguồn gốc từ thuỷ hải sản, để nguyên con hay giã nhỏ cùng với muối mặn lên men bằng gạo thính, có khi cho thêm ít rượu để dậy mùi thơm và thúc đẩy quá trình lên men.

Con cá làm nên con mắm
Vợ chồng nghèo thương lắm mình ơi

- Mắm có lịch sử tồn tại lâu dài với người Việt, là phần không thể thiếu trong đời sống và văn hóa của người Việt. Không ai có thể hình dung một bữa cơm Việt lại có thể thiếu vắng mắm, cũng như bữa cơm của người Hàn Quốc không thể thiếu món kimchi. Mắm vừa là gia vị nêm nếm, vừa là món ăn, vừa là một thứ thực phẩm chức năng giúp bổ sung dinh dưỡng cho người Việt, thậm chí, trong một số trường hợp, mắm còn là dược liệu để trị bệnh và tăng cường sinh lực cho con người.

- Mắm cũng chính là linh hồn của ẩm thực Việt, là thứ làm cho ẩm thực Việt trở nên độc đáo, khác biệt so với các nền ẩm thực trên Thế Giới. Thậm chí, có người còn cho rằng Mắm là thứ có thể làm biến đổi món ăn của tha nhân thành món ăn Việt. Giá trị của Mắm vì thế trở nên độc nhất vô nhị trong nghệ thuật ẩm thực nói riêng, trong sức sống mạnh mẽ của văn hóa Việt Nam nói chung.

- Mắm là thứ không thể thiếu trong từng bữa ăn của người Việt trên khắp dải đất hình chữ S tươi đẹp. Song, mỗi vùng lại có loại mắm và cách thưởng thức rất riêng, rất đặc trưng.

* Đủ loại mắm ngon ở miền Tây : 

Nếu miền Bắc có Mắm Tôm, miền Trung nổi tiếng với Mắm Ruốc, Mắm Nêm thì miền Tây Nam Bộ là thiên đường của các loại Mắm. Có thể kể ra đây rất nhiều loại mắm ngon vang danh khắp vùng như Mắm Cá Lóc, Mắm Cá Linh, Mắm Bò Hóc, Mắm Thái…

- Đứng đầu trong danh sách là mắm cá lóc. Từ mắm cá lóc có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, như mắm lóc ăn sống (xé nhỏ thịt mắm, sơ chế với chanh, tỏi ớt, và nêm ít gia vị là có thể dùng được) hay mắm cá lóc chưng thịt ba rọi, mắm cá lóc chưng tương...

- Ngoài mắm cá lóc thì mắm cá linh cũng là một món mắm ngon được nhiều người ưa thích. Mùa cá linh bắt đầu từ khoảng tháng 8 âm lịch, từng đàn cá linh theo con nước lớn tràn đồng. Cá đánh bắt nhiều, ăn không hết người ta lại đem ủ làm mắm. Mắm cá linh ủ càng lâu càng ngon, đặc biệt thơm ngon nhờ ủ cá tươi sống. Những con cá linh khi thành mắm có màu vàng ươm và thơm lựng, cũng chính là nguyên liệu làm nên món mắm kho nổi tiếng ở đây. Mắm Cá Linh rất béo và ngon, dùng làm nguyên liệu nấu món Lẩu Mắm, hoặc Mắm Kho...Mấy lạng mắm cá linh nấu nước lọc bỏ xương, thêm ít sả đập dập cho dậy mùi thơm. Thịt ba rọi thái nhỏ xào với sả băm cho chín rồi đổ vào nồi mắm đang sôi, thêm cà tím, ăn kèm với các loại rau súng, rau muống, bông điên điển…thì vô cùng tuyệt vời.

- Nếu những món mắm cá như cá lóc, cá linh, cá trèn, cá sặc... được ưa thích vì hương vị thơm ngon thì mắm bò hóc của người Khmer là một 'thử thách' thật sự đối với những người không chịu được mùi mắm này. Cách làm mắm bò hóc không khó nhưng trải qua nhiều công đoạn. Cá được làm sạch, bỏ đầu (người Việt thường giữ lại đầu cá khi làm mắm), ngâm với muối vài tiếng đồng hồ cho cá trương sình lên. Sau đó phơi cá thật khô, ướp gia vị đường, tiêu, tỏi... cho thấm. Dùng vật nặng ép cho rỉ hết nước cá. Rửa cá lại bằng nước muối, xếp vào lọ sành muối theo tỷ lệ một cá - nửa cơm nguội - một muối. Dùng nan tre cài chặt lại và ủ tiếp khoảng từ 4 đến 6 tháng cho đến khi thành mắm. Mắm bò hóc là nguyên liệu chính làm nên các món ăn ngon như: bún num bò chóc, bún nước lèo, bún mắm...

- Món mắm cuối cùng không thể thiếu trong danh sách này là mắm thái. Được làm từ cá lóc, cá bông tươi, đường, thính (gạo rang vàng giã nhuyễn) và đu đủ thái sợi, một cách chế biến thật giản dị, dân dã. Đây là món ăn được biến tấu dựa trên món mắm ruột (làm từ ruột cá lóc rất ngon và đắt tiền) bằng cách thái nhỏ thịt mắm cá lóc trộn với dưa đu đủ bào sợi, ướp thêm đường và gia vị. Theo bí quyết của người dân, muốn mắm thơm ngon có màu đẹp mắt nhất thiết phải sử dụng đường thốt nốt trong quá trình chế biến. Phần đu đủ phải được muối trước cả tháng rồi đem ép nước, phơi khô thái sợi mới trộn cùng đường và mắm. Những ai đã một lần ăn mắm thái cùng thịt lợn luộc với rau thơm thì không thể quên được vị ngọt thơm của cá pha lẫn vị béo từ thịt, hương thơm của rau và vị nồng của gừng xắt nhuyễn.

- Ngoài bốn loại mắm kể trên, miền Tây còn nhiều loại mắm ngon khác như mắm cá sặc, mắm cá trèn, mắm rươi Trà Vinh, mắm cá chốt, mắm cá lòng tong... Tùy từng món ăn mà người dân miền Tây có cách sử dụng các loại mắm khác nhau như: chưng trứng, kho chua, chiên thường dùng mắm cá lóc; mắm cá linh, cá sặc thường để nấu bún mắm, lẩu mắm; mắm bò hóc dùng để nấu bún nước lèo, bún num bò chóc... Có thể nói, mắm đã gắn chặt với người dân miền Tây, là một niềm tự hào của người miền Tây khi dùng để đãi khách phương xa.


Mắm Ngon Miền Tây 

"Mắm Ngon Miền Tây chuyên cung cấp các loại mắm như: mắm tép, mắm cá lóc, mắm cá sặc, mắm cá linh, mắm thái, mắm cá chốt, mắm ruốc, mắm cá trèn, mắm ba khía, mắm bò hóc, mắm rươi, mắm tôm chà, mắm cá sặc không xương, mắm cá rô không xương...Giao hàng tận nơi trên toàn quốc - Hotline: 0906.103939" 
--> Các món ăn rất ngon được chế biến từ mắm như : Mắm ruốc xào thịt sả ớt, mắm ruốc kho thịt, mắm chưng, bún mắm, bún nước lèo, lẩu mắm, mắm kho hay có thể ăn mắm sống...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét